Khách thuê cần lưu ý những gì khi hoàn trả mặt bằng văn phòng?

Hoan-tra-mat-bang

Hình thức thuê văn phòng làm việc rất phổ biến ở nhiều công ty. Thuê văn phòng có thể tiết kiệm khá nhiều chi phí, linh hoạt khi di chuyển vị trí kinh doanh,… Vì thế, khách thuê cần nắm rõ những lưu ý khi hoàn trả mặt bằng văn phòng. Ngay sau đây, Mizuland sẽ giải đáp những yếu tố quan trọng khi hoàn trả mặt bằng văn phòng, đặc biệt với những khách hàng sử dụng dịch vụ cho thuê văn phòng Đà Nẵng. 

1. Kiểm tra hợp đồng thuê

Trước khi tiến hành hoàn trả mặt bằng, khách thuê cần đọc lại hợp đồng cho thuê cẩn thận. Điều này giúp bạn nắm rõ điều khoản về tình trạng mặt bằng, quy định tu sửa mặt bằng, điều khoản chấm dứt hợp đồng,… Ngoài ra, bạn sẽ xác định được quyền và nghĩa vụ các bên khi hoàn trả mặt bằng.

Hoan-tra-mat-bang

Sau đó, chủ động thông báo với chủ nhà về việc hoàn trả mặt bằng và chấm dứt hợp đồng. Việc thông báo sớm giúp chủ nhà có thể chuẩn bị tinh thần và lịch trình cho việc tiếp nhận mặt bằng. Điều này giúp tránh các xung đột về thời gian và sắp xếp công việc.

2. Đề xuất phương án thi công hiệu quả 

Tại sao cần đưa ra phương án thi công trước khi hoàn trả? Việc hoàn trả mặt bằng văn phòng yêu cầu nhiều công đoạn như tháo dỡ các vật dụng, phục hồi,… Vì thế, để kế hoạch thi công diễn ra một cách trơn tru, bản phương án cần được vạch ra cẩn thận.

Khách thuê nên xin giấy phép xây dựng cần sớm càng tốt. Khi có giấy phép, quá trình sửa chữa và cải tạo mới được phép tiến hành. Tiếp theo, cần lập kế hoạch sửa chữa, phục hồi trong thời gian được quy định. Điều này phụ thuộc bởi cơ quan chức năng và bên quản lý văn phòng.

Hoan-tra-mat-bang

Kế hoạch thi công hoàn trả mặt bằng cần liệt kê chi tiết cho các hạng mục công việc: Thi công sàn, trần, tháo dỡ tường thạch cao, sơn lại màu tường lắp đặt hệ thống điện nước,…

Thông thường, một công ty thuê văn phòng thường có hợp đồng 3-5 năm. Vì thế khó tránh khỏi văn phòng thay đổi khá nhiều so với hiện trạng ban đầu. Do đó, thi công hoàn trả mặt bằng khá phức tạp. Và không phải công ty nào cũng thực hiện được mà cần sự trợ giúp từ đơn vị thi công. 

3. Sửa chữa vị trí hư hỏng trong quá trình sử dụng

Trong quá trình thuê văn phòng, để đảm bảo công năng, không ít khách thuê đã cải tạo mặt bằng. Ngoài ra, khi mặt bằng văn phòng được sử dụng không tránh khỏi cơ sở hạ tầng bị xuống cấp, hư hỏng.

Khách thuê nên kiểm tra những vị trí hư hỏng cũng như xác định mức độ nặng nhẹ để tiến hành xử lý. Có thể thấy, mặt bằng hay xảy ra tình trạng như nền ẩm mốc, bong tróc tường, bám rêu xanh,… 

Hoan-tra-mat-bang

Đặc biệt, cần thông báo với chủ cho thuê văn phòng về vấn đề sửa chữa, bồi thường. Thống nhất mỗi bên sẽ chịu trách nhiệm với chi phí bao nhiêu đối với các trường hợp lỗi đến từ khách quan như thời tiết, không khí,… Như vậy, cả khách thuê và người sở hữu sẽ cảm thấy hài lòng, tránh gây tranh cãi không đáng có. 

4. Tính an toàn trong quá trình thi công hoàn trả mặt bằng văn phòng 

Vấn đề an toàn trong quá trình thi công cần được đặt lên hàng đầu. Như vậy, quá trình hoàn trả mới được diễn ra một cách suôn sẻ hiệu quả. Trong quá trình thi công, cần có người giám sát an toàn, đặc biệt với các công đoạn như: hệ thống điện nước, trèo cao tháo dỡ,…

Khách thuê có thể đề xuất với bên sở hữu tòa nhà về bản vẽ chi tiết mặt bằng. Sau đó, chuyển giao cho bên thi công để họ làm việc dễ dàng hơn. Dựa trên khảo sát bản vẽ chi tiết, đơn vị thi công sẽ đưa ra phương án thi công thực tế, phù hợp với mặt bằng văn phòng. 

5. Hoàn tất nghĩa vụ và bàn giao

Sau khi hoàn thành các nghĩa vụ tu sửa mặt bằng, mặt bằng có được hiện trạng như ban đầu. Khách thuê cùng chủ thuê thực hiện kiểm tra, xác nhận mặt bằng. Nếu có vấn đề phát sinh, khách thuê và chủ sở hữu trao đổi, giải quyết các vấn đề tồn đọng. Nếu đúng điều khoản, tiến hành lập biên bản xác nhận hoàn trả.

Đặc biệt, các khách thuê cần chú ý hoàn tất các nghĩa vụ tài chính. Thanh toán các khoản nợ còn lại bao gồm tiền thuê mặt bằng cho đến ngày bàn giao, các khoản phí dịch vụ, phí bảo trì, hoặc các khoản nợ khác mà bạn đã cam kết trong hợp đồng thuê.

Hoan-tra-mat-bang

Cuối cùng, khách cần giữ lại tất cả các tài liệu liên quan đến việc hoàn trả mặt bằng. Những giấy tờ đó bao gồm biên bản kiểm tra, hóa đơn sửa chữa và mọi thư từ liên quan đến chủ nhà. Những tài liệu này sẽ hữu ích trong trường hợp có tranh chấp xảy ra sau này.

6. Cách lựa chọn đơn vị thi công uy tín

Nhiều khách thuê chưa có kinh nghiệm trong việc tìm kiếm đơn vị thi công uy tín. Đừng lo lắng! Mizuland sẽ bật mí những tiêu chí quan trọng để chọn lựa đơn vị thi công phù hợp. 

  • Nắm vững hồ sơ năng lực: Khách thuê tìm hiểu đơn vị thi công qua website của doanh nghiệp. Qua đó ,sẽ có những đánh giá sợ bộ về thông tin mà website cung cấp. Dễ thấy nhất là hình ảnh thi công, phản hồi của khách hàng,…
  • Xem hiện trường và đánh giá chuyên môn: Có thể đến hiện trường làm việc của đơn vị thi công để có cái nhìn khách quan nhất. Dựa trên đó đánh giá về năng lực làm việc, kỹ năng của họ. 
  • Cân nhắc giá cả: Cần xem xét giá cả dựa trên chi phí bỏ ra so với lợi ích mà đơn vị thi công cam kết. Nên so sánh sự chênh lệch dịch vụ của các bên và chi phí để lựa đơn vị thi công. 
  • Trao đổi trực tiếp và liên hệ: Liên hệ trực tiếp đơn vị để nhận được tư vấn tận tình, giải đáp thắc mắc của khách thuê. Qua đó, có thể đánh giá thái độ chân thành, mức độ phục vụ từ phía đơn vị. 

Hoan-tra-mat-bang

Với những gợi ý trên, bạn có thể tìm ra đối tác lý tưởng bàn giao thi công mặt bằng. Việc lựa chọn đối tác uy tín đảm bảo quá trình hoàn thành mặt bằng diễn ra tốt đẹp.

Qua đây, Mizuland đã gợi ý những yếu tố quan trọng khi bàn giao hoàn trả mặt bằng văn phòng. Mong rằng các khách thuê có thể hoàn trả văn phòng đơn giản, nhanh chóng. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm văn phòng mới với giá hợp lý, hãy liên hệ với Mizuland. Chúng tôi tự hào là đơn vị chuyên tư vấn dịch vụ cho thuê văn phòng Đà Nẵng. Theo dõi chúng tôi để nhận thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!