Tin tức

Tổng hợp tin tức từ Mizuland

PHÂN BIỆT DIỆN TÍCH GROSS VÀ DIỆN TÍCH NET

Thông thường khi thuê văn phòng, diện tích là một trong những yếu tố quan trọng quyết định giá thuê vì đa số giá thuê đều được tính theo m2. Vậy làm cách nào để xác định diện tích văn phòng một cách chính xác nhất! Và diện tích GROSS và diện tích NET khác nhau như thế nào?

>>>>>Bài viết các yếu tố cần lưu ý khi thuê văn phòng

Hãy cùng Mizuland tìm hiểu về các khái niệm diện tích GROSS và diện tích NET là gì và các phương pháp đàm phán để thuê văn phòng tối ưu chi phí và diện tích thuê.

  1. Diện tích NET là gì?

Diện tích NET là phần diện tích thực tế mà doanh nghiệp đi thuê trả phí thuê và sử dụng. Cụ thể, diện tích NET được tính từ tường kéo dài đến phần vách ngăn, không bao gồm sảnh, hành lang, WC cũng như các khu vực công cộng trong tòa nhà.

dien-tich-van-phong-1

 Ví dụ: Trong bản vẽ mặt bằng này phần diện tích màu xanh là các diện tích NET

Riêng một số tòa nhà, diện tích NET có thể sẽ bao gồm diện tích các cột trụ trên sàn nhà hoặc không bao gồm nếu tòa nhà có kết cấu nhiều cột hoặc cột lớn.

Phần diện tích NET thường được ngăn cách với các phần diện tích công cộng bằng cửa kính hoặc vách ngăn; trên thực tế, những phần diện tích công cộng như nhà vệ sinh, sảnh, hành lang, thang máy, cầu thang bộ… không được tính vào phần diện tích NET – vì thế, doanh nghiệp không phải trả phí thuê cho phần diện tích này.

Hầu hết các tòa nhà văn phòng chuyên nghiệp hạng A, B đều tính diện tích NET khi tính tiền cho khách thuê.

  1. Diện tích GROSS là gì?

Diện tích GROSS là cách xác định diện tích văn phòng cho thuê bao gồm phần diện tích mà khách thuê sử dụng làm việc (diện tích NET) cộng thêm phần diện tích để sử dụng chung như: thang máy, hành lang, nhà vệ sinh, sảnh lễ tân, cầu thang bộ, lối thoát hiểm…

Diện tích GROSS = Diện tích NET + Phần diện tích công cộng được sử dụng chung

Đối với các doanh nghiệp thuê diện tích cả sàn, có thể nói diện tích sàn là diện tích GROSS

Như vậy Sự khác biệt giữa diện tích Gross và Net sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí cuối cùng mà bạn phải trả khi thuê văn phòng. Hay nói đơn giản hơn, với các tính diện tích Gross, bạn sẽ phải trả thêm cho phần diện tích chung không nằm trong khuôn viên văn phòng của bạn.

Diện tích thuê được xác định theo phương pháp nào?

Các tòa nhà văn phòng chuyên nghiệp hạng A, B, C chỉ tính tiền thuê cho những diện tích khách hàng thực tế sử dụng. Có 03 phương pháp đo diện tích như sau:

  • Đo thông thủy, trong lòng văn phòng;
  • Đo theo tim tường và vách bao quanh văn phòng;
  • Đo theo mép ngoài của tường và vách bao quanh văn phòng.

Phương pháp đo theo thông thủy ít hơn 3 – 5% đo theo diện tích xây dựng (mép ngoài của tường).

Lưu ý đến những diện tích không hữu ích

Đó là các góc chết, các diện tích không sử dụng được vào việc gì, hoặc các văn phòng có hình dạng bất thường (không phải là chữ nhật, hoặc vuông), văn phòng nhiều cột dẫn đến tăng diện tích không hữu ích.

Đo lại diện tích văn phòng trước khi ký hợp đồng thuê

Diện tích mà các tòa nhà đưa ra không phải bao giờ cũng chính xác, vì vậy đo lại diện tích là điều cần làm. Chênh lệch về diện tích làm tăng chi phí một tháng không lớn nhưng trong toàn bộ thời hạn của hợp đồng 3 – 5 năm là con số đáng kể. Vậy để đảm bảo lợi ích, cả 2 bên nên tiến hành đo đạc lại để xác định diện tích văn phòng chính xác trước khi tiến tới ký kết hợp đồng thuê.

Ngoài diện tích: có rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến chi phí thuê văn phòng. Xem bài viết tại đây


Vì sao nên làm việc với Mizuland khi tìm thuê văn phòng?

  • Chúng tôi là đối tác của tất cả các tòa nhà văn phòng cho thuê tại Đà Nẵng, quản lý diện tích gần 100.000 m2 và có những nhân viên chuyên nghiệp thường xuyên túc trực tại các tòa nhà để tư vấn cho khách hàng.
  • Chúng tôi giúp khách hàng thương lượng được mức giá tốt nhất thông qua kinh nghiệm dày dặn và mối quan hệ rộng với các chủ tòa nhà.
  • Chúng tôi luôn luôn lắng nghe nhu cầu của từng khách hàng và tìm kiếm cho khách hàng văn phòng cho thuê trong mơ.
  • Quan trọng hơn, dịch vụ của chún
  • g tôi là hoàn toàn miễn phí và không có bất cứ ràng buộc nào.

LIÊN HỆ CÔNG TY MIZUKI 

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN THUÊ VĂN PHÒNG MIỄN PHÍ

0942.326.060 – 0919.986.800