Sau khi tìm được địa điểm đặt văn phòng phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Việc quan trọng tiếp theo chính là xem xét và ký hợp đồng thuê mặt bằng. Vì nếu không kiểm tra kĩ, rất có thể bản hợp đồng sẽ chứa những điều khoản bất lợi mà bạn không biết rõ. Hoặc hợp đồng không rõ ràng về mặt pháp lý có thể gây rắc rối cho doanh nghiệp sau này.
Bài viết dưới đây của Mizuland sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích mà bạn nên tham khảo trước khi tiến hành ký kết hợp đồng, đồng thời cung cấp mẫu hợp đồng chuẩn nhất 2022. Trước tiên hãy cùng xem qua những lưu ý quan trọng trước khi ký hợp đồng:
Kiểm tra tính pháp lý của hợp đồng
Có nhiều hình thức thuê văn phòng: thuê trong các căn hộ chung cư, thuê nhà để làm văn phòng… Dù hình thức nào thì người thuê vẫn cần kiểm tra tính pháp lý của đơn vị cho thuê. Trong đó quan trọng nhất là quyền sở hữu. Nếu bên cho thuê không phải chủ sở hữu thì cần có giấy tờ ủy quyền được công chứng hợp pháp với thời hạn dưới 6 tháng.
Kiểm tra diện tích cho thuê
Có 2 cách tính diện tích cho thuê đó là diện tích Gross và diện tích Net. Diện tích Gross được tính bao gồm cả những khoảng không gian công cộng. Ví dụ như thang máy, lối đi, nhà vệ sinh… Còn nếu giá thuê tính theo diện tích Net thì chỉ tính diện tích thực tế doanh nghiệp sử dụng. Được tính từ tường kéo dài đến vách ngăn.
Không nên chỉ chú ý giá thuê mà bỏ qua những yếu tố trên. Nếu giá thuê được tính theo diện tích Gross thì giá thuê sẽ rẻ hơn nhiều. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chi trả cho những phần không gian không sử dụng hoặc sử dụng chung. Chính vì vậy lúc xem xét hợp đồng cần kiểm tra kĩ cách tính chi phí này.
Thương lượng giá thuê văn phòng
Thông thường giá thuê sẽ được tính theo đơn vị USD/m2 và có thể trượt giá/ tăng giá theo từng năm. Vì vậy cần phải khảo sát nhiều nơi để tránh bị “hét giá” quá cao so với mặt chung. Khi liên hệ với Mizuland bạn không những được tư vấn định hình nhu cầu thuê mà còn được hỗ trợ thương lượng giá thuê phù hợp nhất với ngân sách. Việc này không những tiết kiệm thời gian cho bạn mà còn đảm bảo việc thuê văn phòng diễn ra thuận lợi nhất.
Bên cạnh đó, các loại phí khác như tiền điện-nước, phí bảo trì, phí làm thêm ngoài giờ… cũng nên được bàn bạc kĩ và ghi rõ trong hợp đồng.
Hiệu lực của hợp đồng và điều khoản gia hạn
Trong hợp đồng cho thuê bắt buộc phải có hiệu lực và điều khoản gia hạn hợp đồng. Bên thuê cần xem xét đâu là ngày hợp đồng có hiệu lực, bắt đầu tính phí thuê. Thời gian cho việc thiết kế, tu sửa… có được liệt kê rõ không? Ngoài ra cần xem cách thức gia hạn hợp đồng, phải thông báo trước đến bên cho thuê bao lâu thì được…
Điều kiện thi công, tu sửa văn phòng
Có thể bạn sẽ muốn tiết kiệm ngân sách bằng việc tự tu sửa mặt bằng đã thuê. Nhưng hầu hết các hợp đồng thuê đều đòi hỏi bạn phải được phép của toà nhà hoặc công ty chủ quản. Vì vậy hãy đưa ra kế hoạch tu sửa của bạn trước khi ký kết hợp đồng.
Ngoài ra việc tìm được đơn vị thi công thiết kế văn phòng cũng không hề đơn giản. Mizuland sẽ gợi ý cho bạn những tips về thiết kế văn phòng tư vấn trong quá trình thi công và tu sửa.
Tìm hiểu thêm 1 số mẹo tối ưu hóa không gian làm việc
Quyền và nghĩa vụ của các bên
Quyền và nghĩa vụ của cả bên cho thuê và bên thuê phải đươc đề cập đủ trong hợp đồng. Tuy nhiên có trường hợp bên cho thuê siết chặt quyền của người thuê mà bắt buộc cam kết rất nhiều. Vì vậy để thuận lợi cho việc phát triển, các doanh nghiệp cần xem xét thật kĩ các điều kiện có lợi cho mình. Cố gắng đàm phán để mở rộng các quyền lợi càng nhiều càng tốt.
Các dịch vụ – tiện ích đi kèm
Các dịch vụ và tiện ích trong văn phòng nên được quy định rõ ràng, hợp lý. Ví dụ phí giữ xe được tính theo đầu người là bao nhiêu, tiền điện được tính như thế nào. Ngoài ra còn các chi phí như phí dịch vụ bảo dưỡng, phí in ấn, sử dụng tài nguyên của tòa nhà… cũng cần phải kiểm tra kĩ lưỡng. Cũng có nhiều tòa nhà miễn phí một số chi phí như phí giữ xe, tiền nước..
Làm thể nào để hạn chế rủi ro và đảm bảo quyền lợi khi thuê văn phòng?
Hợp đồng cho thuê văn phòng bao gồm rất nhiều điều khoản phức tạp. Nếu không xem xét kĩ lưỡng sẽ dễ phát sinh rủi ro và bất lợi về sau. Chính vì vậy khi ký kết hợp đồng thuê văn phòng, người thuê nên tìm đến 1 đơn vị chuyên nghiệp và uy tín để được hỗ trợ.
Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm của Mizuland sẵn sàng tư vấn cho bạn mọi thứ. Từ khâu định hình nhu cầu thuê, hỗ trợ đi khảo sát thực địa, đến tư vấn hoàn tất thủ tục thuê. Bạn sẽ được phân tích kĩ càng nhất để đảm bảo quyền lợi trong suốt quá trinh thuê văn phòng.
Download mẫu hợp đồng mới nhất 2022 tại đây:
Tại sao lại chọn Mizuland
Trên thị trường có vô vàn đơn vị tư vấn nhưng Mizuland vẫn luôn được khách hàng tin tưởng và được lựa chọn mỗi khi có nhu cầu tìm thuê văn phòng. Bằng sự trung thực, minh bạch và chuyên môn cao trong ngành bất động sản tích lũy từ 4 năm kinh nghiệm chúng tôi mang đến cho quý khách hàng:
- Thông tin thị trường chính xác và kịp thời
- Tư vấn sát với nhu cầu của khách hàng
- Tiết kiệm thời gian cho khách hàng
- Hỗ trợ thương lượng hợp đồng
- Tư vấn thiết kế, setup văn phòng phù hợp.
Mizuland – đơn vị tư vấn văn phòng cho thuê hàng đầu Đà Nẵng. Liên hệ ngay để được tư vấn.
Tham khảo thêm các văn phòng, khách sạn và mặt bằng cho thuê của chúng tôi tại:
Thuê văn phòng tại đà nẵng | Thuê khách sạn đà nẵng | Thuê mặt bằng tại đà nẵng |
Website: https://mizuland.vn/