Khách hàng hỏi:
Công ty tôi có thuê của một công ty cho thuê văn phòng để làm địa điểm trụ sở của công ty. Do định hướng kinh doanh nên chúng tôi sẽ thu hẹp quy mô nhân sự, do đó không sử dụng hết diện tích thuê. Nên chúng tôi muốn cho thuê bớt lại để giảm chi phí của công ty thì có được không?
Mizuland Trả lời:
Theo quy định pháp luật Dân sự và luật kinh doanh bất động sản, một công ty muốn cho một bên khác thuê lại tài sản mà mình đang thuê thì phải đáp ứng hai điều kiện là:
- Bên cho thuê (công ty cho thuê văn phòng) phải đồng ý cho bên bạn cho thuê lại: Lúc này bạn cần kiểm tra lại trong hợp đồng ký với chủ tòa nhà có điều khoản về cho thuê lại không? Nếu có công ty bạn có quyền cho thuê lại, nếu chưa có bạn có thể đàm phán lại với bên cho thuê ký phụ lục hợp đồng về điều khoản cho thuê lại.
Trong trường hợp bên cho thuê không đồng ý thì bên công ty bạn không có quyền cho thuê lại tài sản này.
- Công ty bạn phải đủ điều kiện kinh doanh bất động sản theo quy định: công ty bạn cần bổ sung thêm mã ngành nghề kinh doanh bất động sản trên giấy phép kinh doanh và đáp ứng điều kiện kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, theo công văn 102/BXD-QLN ngày 22/05/2018 trích dẫn khoản 2 điều 10 Luật KD BĐS và khoản 1 điều 5 của nghị định 78/2015/NĐ-CP khẳng định “trường hợp doanh nghiệp thuê bất động sản để cho thuê lại thì không phải đáp ứng yêu cầu về vốn pháp định“.
Lưu ý: Thời hạn thuê của hợp đồng cho thuê lại không được vượt quá thời gian của hợp đồng thuê.
Tổng kết: để có thể cho thuê lại, bạn cần có sự đồng ý của chủ tòa nhà và có giấy phép kinh doanh bất động sản.
Tuy nhiên, dù đủ điều kiện cho thuê lại thì bạn còn gặp phải rắc rối ở khâu tìm được người vào thuê khu vực đó và cần xử lý thêm các thủ tục khác nếu bên muốn thuê cần xuất hóa đơn. Vậy nên cách nhanh nhất để giải quyết vấn đề này là tìm đơn vị tư vấn cho thuê văn phòng chuyên nghiệp. Bởi họ sẽ giúp bạn:
- Thương lượng lại diện tích thuê của bạn, đồng thời tìm người vào thuê khu vực trống đó giúp bạn và chủ tòa nhà dễ thương lượng lại hợp đồng mới hơn.
- Giúp bạn tìm kiếm văn phòng khác phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn hơn, đồng thời giúp bạn thanh lý hợp đồng ở tòa nhà này để bạn đỡ mất tiền cọc và tiền thuê thanh toán theo kỳ.
- Tính toán giúp bạn tất cả các chi phí cần phải trả khi thuê trong tòa nhà mới để bạn dễ cân đối so sánh trước khi quyết định thuê. Tránh trường hợp phát sinh các khoản chi phí lặt vặt khác gây khó kiểm soát tài chính khi thuê.
Đặc biệt, tại Mizuland tất cả các dịch vụ tư vấn trên đều HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.
Trên đây là giải đáp của Mizuland về vấn đề “công ty có quyền cho thuê lại văn phòng khi không sử dụng hết diện tích thuê hay không?”. Nếu bạn còn câu hỏi nào khác cần được giải đáp, vui lòng gọi số 088.880.7499, chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp thông tin chính xác đến bạn.
Tham khảo thêm các văn phòng, khách sạn và mặt bằng cho thuê của chúng tôi tại:
Văn phòng cho thuê tại đà nẵng | Thuê khách sạn đà nẵng | Cho thuê mặt bằng đà nẵng |
Website: https://mizuland.vn/