Tin tức

Tổng hợp tin tức từ Mizuland

Các loại chi phí cần lưu ý khi thuê văn phòng

Hầu hết những chủ doanh nghiệp khi tiến hành Thuê văn phòng Đà Nẵng đều đặt chi phí làm vấn đề quan tâm, cân nhắc hàng đầu. Trong thực tế, khi thuê một văn phòng bạn sẽ phải đối mặt với vô vàn loại chi phí. Và tùy theo mỗi tòa nhà bạn sẽ phải thanh toán các khoản chi phí khác nhau. Nhưng liệu bạn có phải trả tất tần tật khoản phí do chủ toàn nhà đưa ra? Câu trả lời là KHÔNG.

Chính vì vậy, trước khi đi thuê bạn nên tìm hiểu kỹ các loại chi phí doanh nghiệp thường phải chi trả . Đặc biệt là các loại chi phí liên quan thực sự dựa trên mỗi tòa nhà để tiến hành làm hợp đồng chuẩn xác. Hơn hết, dựa trên những hiểu biết này bạn có thể tránh được dễ dàng các chi phí “trên trời rơi xuống” do các chủ tòa nhà không uy tín đưa ra. Hẳn đây cũng là một trong những yếu tố giúp bạn nhận định được chủ tòa nhà uy tín để quyết định ký kết hợp đồng hay không!!!

Vậy cùng theo dõi các loại chi phí ĐÁNG LƯU Ý NHẤT khi Thuê văn phòng Đà Nẵng được liệt kê dưới đây để đưa ra các quyết định phù hợp với ngân sách công ty bạn nhé.

1. Chi phí cố định:

Đây chính là tiền thuê văn phòng mà bất cứ ở tòa nhà nào bạn cũng phải chi trả theo giá đã thương lượng hoặc fix cứng. Thường được tính theo m2, có nhiều hình thức thanh toàn phụ thuộc vào điều khoản hợp đồng hoặc thương lượng giữa 2 bên: thanh toán theo tháng, theo quý, theo năm.

Kèm theo đó là chi phí quản lý. Chi phí dịch vụ thông thường sẽ rất nhiều nếu bận thuê văn phòng của tòa nhà nằm vị trí tại các quận trung tâm của thành phố vì cần đáp ứng nhiều dịch vụ nổi bật. Là khoản chi phí mà khách thuê trả cho các dịch vụ, tiện ích tòa nhà cung cấp gồm: Lễ tân, an ninh, vệ sinh, nước trong khu vực WC, chiếu sáng và điều hòa khu vực công cộng, vận hành thang máy, diệt côn trùng, chăm sóc cây xanh v.v.

Thuế VAT: Đây là khoản phí bắt buộc và cố định đối với khách thuê, thông thường thuế VAT khoảng 10%

*Lưu ý: Phí dịch vụ thông thường không bao gồm: Tiền điện trong diện tích thuê, tiền đỗ ô tô, xe máy.

văn phong cho thue tai da nang cho thue van phong

2. Chi phí biến đổi, theo thực tế sử dụng:

Gồm có 3 loại chính: Tiền điện tiêu thụ trong văn phòng: Đây là loại chi phí sẽ thay đổi thường xuyên mỗi tháng, tiền điện được chi trả cho lượng điện năng đã tiêu thụ và sử dụng thực tế

Phí đỗ ô tô xe máy

Tiền điện điều hòa: Tiền điện điều hòa đã bao gồm trong phí dịch vụ đối với Thuê văn phòng Đà Nẵng tại các tòa nhà hạng A, hạng B. Thông thường chưa bao gồm trong phí dịch vụ đối với các tòa nhà hạng C. Thống kê theo thực tế, nếu bạn phải trả tiền điện điều hòa theo đồng hồ, thì chi phí bình quân là 1-1,5 usd/m2/tháng phụ thuộc thời gian sử dụng, loại điều hòa, độ cũ mới của điều hòa. Đến đây chúng ta sẽ quay về vấn đề bạn cần xác định ngân sách cho phép của doanh nghiệp mình phù hợp với vị trí văn phòng tại đâu, tòa nhà hạng mấy?

Phí đỗ ô tô và xe máy: Đa số các tòa nhà có chính sách miễn phí đỗ xe, nhưng cũng có nhiều tòa nhà không có chính sách này. Phí đỗ xe phụ thuộc vào thời gian đỗ xe, số lượng xe của công ty.

3. Chi phí phát sinh

Đây là khoản phí mà ít ai cũng thể lường trước được. Và đã có khá nhiều doanh nghiệp mắc phải vi phạm này dẫn đến hao tốn chi phí. Đáng chú ý nhất là chi phí làm ngoài giờ của công ty, khoản chi phí mà khách thuê trả cho những chi phí phát sinh của chủ tòa nhà như: Tiền điện thang máy, tiền điện khu vực công cộng, tiền nước WC, tiền lương ngoài giờ của nhân viên vận hành v.v. Và khoản lớn nhất là tiền điện cho hệ thống điều hòa trung tâm. Khi làm việc ngoài giờ, nếu không sử dụng điều hòa trung tâm, có tòa nhà thu, có tòa nhà không thu phí.

Ở đây, có 03 cách tính phí làm ngoài giờ mà các tòa nhà cho Thuê văn phòng Đà Nẵng thường áp dụng:

* Tính theo văn phòng: Ví dụ 300.000 đồng/văn phòng/giờ

* Tính theo diện tích thuê: Ví dụ 0,02 usd/m2/giờ

* Diện tích thuê

* Tính theo thiết bị: Ví dụ 10 usd/tổ máy/giờ, thông thường một tổ máy (FCU – Fan Coil Unit) làm mát cho diện tích 40 – 70 m2 tùy loại thiết bị.

Vấn đề này khá quá trọng với những doanh nghiệp sở hữu ngân sách hạn hẹp lại thường xuyên làm ngoài giờ. Hoặc bạn có thể cân nhắc những nơi làm việc không tính chi phí ngoài giờ. Hoặc bạn có thể đàm phán một gói chi phí hợp lý. Cũng có phương án khác cố định hơn nhưng hao tốn khoản phí ban đầu cho doanh nghiệp đó là lắp thêm điều hòa cục bộ (nếu điều kiện kỹ thuật cho phép) để giảm chi phí làm ngoài giờ.

 

văn phong cho thue tai da nang cho thue van phong 1

4. Quy định trong hợp đồng có ảnh hưởng đến chi phí thuê văn phòng:

Xác định diện tích phải trả tiền: Các tòa nhà văn phòng chuyên nghiệp hạng A, B, C chỉ tính tiền thuê cho những diện tích khách hàng thực tế sử dụng. Có 03 phương pháp đo diện tích mà Mizuland đã đề cập trong bài “Cách lựa chọn thuê văn phòng để kinh doanh thành công”. Thông thường cột trong diện tích thuê vẫn được cộng vào diện tích phải trả tiền. Một vài tòa nhà khi diện tích cột quá lớn, có xem xét khấu trừ một phần hoặc toàn bộ diện tích

Ảnh hưởng của sự biến động tỷ giá đến số tiền thuê tại mỗi kỳ thanh toán: Đây là yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến thời điểm thanh toán tiền Thuê văn phòng Đà Nẵng. Đa số các công ty cho thuê đều xác định giá theo đơn vị tiền tệ USD. Tuy nhiên để đảm bảo quyền lợi 2 bên, giá thuê và phí dịch vụ được quy đổi sang VNĐ để ký hợp đồng (Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước).

Một số tòa nhà có điều khoản điều chỉnh tiền thuê và phí dịch vụ tại mỗi kỳ thanh toán (03 tháng) theo tỷ giá thực tế tại thời điểm thanh toán. Một số tòa nhà thì không có quy định này, mà giá thuê bằng VNĐ được cố định trong suốt thời hạn Hợp đồng. Trong 10 năm trở lại đây tỷ giá usd/vnđ tăng năm cao năm thấp, nhưng tính bình quân là 4% năm. Bạn cần hết sức lưu tâm vấn đề này vì nó nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta.

Điều chỉnh đơn giá thuê: Thông thường trong hợp đồng, chủ tòa nhà sẽ có quy định điều chỉnh giá thuê văn phòng sau 2 năm, giá thuê tăng hoặc giảm phụ thuộc vào biến động của thị trường Bất động sản tính theo thời điểm hiện tại. Nhưng trên thực tế thì quy định này ít khi được thực hiện, chủ tòa nhà cũng khó tăng giá với khách hàng vì ảnh hưởng đến toàn bộ khách thuê trong tòa nhà. Và khách hàng thì càng khó để chứng minh mặt bằng giá thị trường giảm để yêu cầu giảm giá.

Để biết thêm chi tiết các tin tức hay về Thuê văn phòng Đà Nẵng vui lòng xem thông tin tại chuyên trang văn phòng cho thuê: https://mizuland.vn/

—————————————————————————
MIZULAND – VĂN PHÒNG CHO THUÊ TẠI ĐÀ NẴNG

Tel: 094 232 6060/ 0918 949 724
Add1: Tầng 10, Vĩnh Trung Plaza, Đà Nẵng
Add2: 97 Phan Châu Trinh, Đà Nẵng
Facebook: https://www.facebook.com/vanphongchothuetaidanang.mizuland/
Website: https://mizuland.vn/